Câu chuyện đằng sau những lần thay đổi logo của Yamaha.





 Trải qua gần 130 năm lịch sử với nhiều lần thay đổi nhận diện thương hiệu, Yamaha luôn giữ gìn và tôn vinh giá trị cốt lõi “sáng tạo không ngừng” của nhà sáng lập Torakusu Yamaha.

  Năm 1887, ông Torakusu Yamaha thành lập Công ty Nippon Gakki chuyên sản xuất đàn piano - tiền thân của Tập đoàn Yahama ngày nay. Một năm sau, ông quyết định sử dụng hình ảnh chim phượng hoàng ngậm âm thoa làm biểu tượng. Trong đó, chiếc âm thoa thể hiện trí tuệ và nỗ lực của ông Torakusu trong quá trình học hỏi cách chế tác đàn PIANO. Còn chim phượng hoàng gợi lên sức sống mãnh liệt, đúng như sứ mệnh “mang đến cho đời những âm thanh và bản nhạc trong trẻo nhất” của Nippon Gakki. Điều đặc biệt là Torakusu Yamaha chỉ gắn logo này lên những chiếc đàn piano có chất lượng cao nhất, thể hiện mong muốn và đồng thời là cam kết về việc tạo ra sản phẩm đẳng cấp quốc tế.


  Sau này, logo với hình phượng hoàng được thay thế bằng hình ảnh 3 chiếc âm thoa đan xen vào nhau, biểu trưng cho sự cân bằng, hội tụ của 3 yếu tố trong âm nhạc: “giai điệu”, “nhịp điệu” và “hòa hợp”. Một số phiên bản logo khác ứng với từng sản phẩm nhạc cụ như PIANO, ORGAN lần lượt ra đời.

  Khi Nippon Gakki chuyển hướng sang lĩnh vực sản xuất xe máy và thành lập Yamaha Motor vào năm 1955, công ty tiếp tục sử dụng logo này, đồng thời cải biến thêm một vòng tròn bao phía ngoài, mô phỏng hình dáng chiếc bánh xe. Kế thừa triết lý kinh doanh của Torakusu Yamaha, mỗi chiếc âm thoa vẫn đại diện cho ba đoàn thể lớn ở công ty là “công nghệ”, “sản xuất” và “bán hàng”. Logo mới vừa thể hiện cho sự đồng thuận, gắn kết chặt chẽ trong tập thể Yamaha, vừa biểu trưng khí chất mạnh mẽ của một hãng sản xuất xe máy.

  Trong giai đoạn phát triển hiện nay, ba chiếc âm thoa tượng trưng cho ba nguyên tắc quản trị mới là: “tạo nên giá trị vượt trên mong đợi của khách hàng”, “tạo nên môi trường làm việc đề cao lòng tự trọng”, “làm tròn trách nhiệm xã hội trên quy mô toàn cầu”.

  Ngày nay, Tập đoàn Yamaha và Yamaha Motor về cơ bản cùng sử dụng hình tượng âm thoa, vòng tròn và dòng chữ Yamaha làm logo. Điểm khác nhau nằm ở màu sắc và cách thức thể hiện. Logo của Tập đoàn Yamaha có màu tím, ba âm thoa đan vào nhau nằm trọn trong hình tròn và chữ M ngắn hơn so với chân dòng chữ. Trong khi đó, logo của Yamaha Motor có màu đỏ, ba âm thoa mở rộng đè lên đường viền vòng tròn và chữ M kéo dài đến chân dòng chữ Yamaha.

  Về khẩu hiệu, tiếp nối tinh thần nỗ lực và sáng tạo không ngừng từ ông Torakusu Yamaha, hãng xe Nhật Bản lựa chọn slogan mới “Revs your heart” - Khơi dậy đam mê, thay thế cho khẩu hiệu “Be the one” được sử dụng từ năm 2008.

  Dòng chữ “Revs your heart” được thiết kế dựa trên triết lý “Tinh tế và năng động”. Bố cục chia thành hai phần: “Revs” và “Your Heart”, tạo ra sự chuyển động từ trái sang phải, tượng trưng cho hành động phóng ga mạnh, tiến xa về phía trước. Từ “rev” ngoài nghĩa tăng tốc độ vòng tua của động cơ, còn bao hàm ý nghĩa thúc đẩy niềm đam mê, kích thích tinh thần, sự hứng khởi của người dùng.

  Câu khẩu hiệu “Revs your Heart” cũng là lời cam kết sứ mệnh của Yamaha Motor: luôn hướng tới mục tiêu mang đến trải nghiệm mới mẻ, cho cuộc sống của khách hàng thêm tiện ích và tốt đẹp hơn.

Hành trình phát triển của Yamaha là hành trình của nỗ lực sáng tạo không ngừng. Không dừng lại ở những lời tuyên ngôn đơn thuần, hãng xe máy Nhật Bản đã chứng minh tinh thần đó bằng chất lượng sản phẩm và dịch vụ của mình.

 



Và chúng tôi cũng vậy! GrandPIANO luôn cố gắng nỗ lực và học hỏi triết lí kinh doanh ấy!!!